Tin mới

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Kỹ thuật bơi sải và tổng hợp các kỹ thuật trong bơi sải

Kỹ thuật bơi sải là kỹ thuật bơi không quá khó và được rất nhiều người yêu thích. Kiểu bơi sải này là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi. Hôm nay, Thể Thao Kim Thành sẽ giới thiệu cho bạn.

Đây là kiểu bơi không khó, do vậy bạn có thể tự học, tuy nhiên, hãy lưu ý một vài điểm sau đây.

Muốn bơi trườn sấp đúng kỹ thuật bơi sải phải biết phối hợp đúng các động tác chân, tay và thở một cách nhịp nhàng… Những động tác này hoạt động liên tục: 2 chân đập, 2 tay quạt nước và luôn vươn người lướt nhanh tới trước… Như tất cả các kiểu bơi khác, khi tập chúng ta tuần tự tập theo thứ tự như sau: 1. Tập chân…. rồi tập tay… sau cùng tập chân và tay phối hợp thở. 2. Tập trên cạn thật nhuần nhuyễn, rỗi mới xuống nước.

Kỹ thuật cơ bản trong bơi trườn sấp: 


Kỹ thuật bơi sải

Kỹ thuật bơi sải


Giai đoạn 1: Tập chân trườn sấp trên cạn. Ngồi trên thành bể, người hơi ngửa, 2 chân (và cả 2 bàn chân) đều duỗi thật thẳng, nâng lên và đập xuống liên tục (gối luôn giữ thẳng) cho đến khi thật nhuần nhuyễn. 

Giai đoạn 2: Tập chân trườn sấp dưới nước.

Để bơi đúng cách và an toán nhất, các bạn nên sắm cho mình kính bơi, mũ bơi và các dụng cụ bơi cần biết khác nếu muốn. Thể Thao Kim Thành hiện có bán rất nhiều các mẫu kính bơi giá rẻ và chất lượng.


Tổng hợp 5 kỹ thuật bơi trong bơi sải


1. KỸ THUẬT ĐẠP CHÂN:

- Mục tiêu nhằm giúp làm nổi thân mình trên mặt nước. Do đó Bạn không cần phải đạp chân thật mạnh mà chỉ cần đạp nhịp nhàng thoải mái đều đặn và … hiệu quả

Kỹ thuật bơi sải đạp chân

Kỹ thuật bơi sải đạp chân

- Hai bàn chân vẩy vẩy phần mu chân, phần đùi hầu như rất ít cử động. Cố gắng không xòe hai chân sang hai bên như thế dáng bơi sẽ không được đẹp lắm
- Mẹo: Bạn có thể đeo chân vịt (loại ngắn) trong những buổi tập đầu tiên, vừa cảm giác bơi hiệu quả hơn do dễ làm nổi cơ thể hơn, vừa bơi nhanh hơn sẽ giúp Bạn an tâm khi … đến bờ hồ bên kia nhanh hơn 

2. KỸ THUẬT QUẠT TAY:

- Mục tiêu nhằm giúp cơ thể lướt nước (chứ không phải là đẩy nước, khác với bơi ếch)


Kỹ thuật bơi sải quạt tay dưới nước

- Các tài liệu dạy bơi thường hay mô tả kỹ thuật quạt tay này thành nhiều bước như: bắt đầu-Quạt nước xuống dưới-Ôm nước-Quạt nước vào trong-Quạt nước lên trên-Thả lỏng-Kết thúc, … Nhưng theo kinh nghiệm riêng của Học trò, các Bạn đừng bận tâm chi hết vào các bước này bởi sẽ khiến Bạn càng thêm bối rối lúng túng và chìm dần trong nước. các Bạn cứ quạt tay một cách tự nhiên nhất như là một cái mái chèo vậy đó, chỉ cần nhớ: ngón tay cái luôn chạm xuống mặt nước trước khi tay đưa ra trước và cũng ngón tay cái ấy chạm nhẹ vào đùi khi đưa ra sau

- Khởi đầu Bạn cứ quạt nước với tốc độ…tùy thích, miễn người nổi và có đi tới là được. Càng về sau bạn càng giảm tốc độ quạt tay sẽ càng bơi đẹp hơn và…nhanh hơn, thật đó (:D)

3. KỸ THUẬT THỞ NƯỚC:
Kỹ thuật bơi sải thở nước


Kỹ thuật bơi sải thở nước

- Học trò phải ghi thật kỹ và nhấn mạnh chữ THỞ NƯỚC, bởi nếu Bạn hít nước thì… (:D). Điều quan trọng nhất và không bao giờ được quên chính là thở ra trong nước và hít vào ngoài không khí, Bạn chỉ nên thở ra bằng lổ mũi và hít vào bằng cách há hốc miệng. Tốt nhất Bạn nên tập thở trước khi đang đứng ở mực nước ngang ngực. Bạn vừa thở nươc vừa xoay đầu qua trái qua phải cho giống khi đang bơi sải thực tế.

4. KỸ THUẬT NỔI THÂN:


Kỹ thuật bơi sải nổi thân

- Trong bơi sải một điều quan trọng không kém chính là việc nổi thân mình trên mặt nước, vừa giúp Bạn bơi nhanh hơn vừa giúp bạn dễ thở hơn

- Để nổi thân một cách dễ dàng, học trò xin chỉ Bạn một mẹo nhỏ: khi bơi nếu phần đầu càng “nhúng chúi” xuống nước bao nhiêu sẽ càng giúp thân mình dễ nổi hơn bấy nhiêu. Điều nghịch lý ngược đời này lại chính là mấu chốt của vấn đề 

- Đạp chân cũng sẽ giúp cho phần mông nổi lên mặt nước, nhưng đó là khi Bạn biết cách phe phẩy bàn chân nhịp nhàng kia.

5. KỸ THUẬT LƯỚT NƯỚC:

Kỹ thuật bơi sải lướt nước

Kỹ thuật bơi sải lướt nước

Khi Bạn đã bơi sải “nổi” rồi, lúc đó nếu Bạn muốn lướt nước nhanh hơn, chỉ cần Bạn thực hiện 3 điều sau:

- Thở càng ít càng tốt: nghiêng đầu lên thở với biên độ càng ít xoay lên càng tốt, tần số thở càng chậm càng tốt

- Tay sải tới càng xa càng tốt, tay quạt nước càng nép vào đùi càng tốt

- Thân mình càng giữ cân bằng và càng thẳng càng tốt

- Chân càng vẩy nhẹ càng tốt

>>> xem thêm: Video - hướng dẫn bơi ếch siêu nhanh

Tập luyện thường xuyên và hiệu quả sẽ giúp bạn tập bơi nhanh hơn rất nhiều, Kim Thành chúc bạn thành công!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét