Tin mới

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Hướng dẫn cách bơi nhanh hiệu quả

1. Hít thở đúng cách.


Hít thở là kỹ thuật cơ bản trong bơi lội bạn cần nắm chắc khi bắt đầu học bơi. Để có thể bơi nhanh thì trước tiên bạn cần tập bơi đúng kỹ thuật. Hít thở đúng cách có tác dụng chính là giúp cơ thể không bị thiếu oxy, phòng ngừa tình trạng đuối sức, không có thể lực để bơi tốt. Khi bơi, bạn hãy cố gắng điều chỉnh nhịp thở đều đặn bằng cách hít vào bằng miệng, thở ra bằng mũi. Đây chính là một trong những cách bơi nhanh đơn giản nhất mà bạn cần áp dụng.


2. Khởi động kỹ trước khi xuống nước.

Cách bơi nhanh mà không mất sức là bạn cần khởi động kỹ toàn bộ cơ thể trước khi xuống nước. Thông thường thao tác khởi động chỉ mất khoảng 5-10 phút với những động tác giãn cơ, xoay khớp cơ bản nhưng khá nhiều người bỏ qua giai đoạn này mà xuống nước luôn. Việc không khởi động trước khi bơi sẽ ảnh hưởng đến tốc độ bơi của bạn. Không những thế, đột ngột xuống nước khi cơ thể chưa được làm nóng sẽ khiến các bộ phận cơ thể không kịp thích ứng và làm cho cơ thể nhanh mệt. Lời khuyên của giáo viên bơi lội là bạn hãy khởi động trên cạn thật kỹ sau đó xuống nước thực hiện tiếp các động tác khởi động nhẹ nhàng như quạt nước 2 bên, ngồi đạp chân ếch...

3. Cải thiện kỹ thuật bơi.

3.1. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Giữ thăng bằng cơ thể ở dưới nước tốt là cách giúp giảm lực cản khi bơi rất hiệu quả và nhờ đó bạn sẽ bơi nhanh hơn. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần duy trì tư thế nằm ngang khi bơi, đường bơi của bạn được thông thoáng hơn, dễ dàng tiến về phía trước. Đối với bơi sải, bạn nên ngẩng đầu vừa phải nhằm giữ thăng bằng tốt hơn, đồng thời đạp chân mạnh về phía sau để tạo thế cân bằng. Đối với kiểu bơi ếch và bơi bướm, bạn cũng áp dụng kỹ thuật này tuy nhiên cơ thể sẽ không duỗi thẳng mà sẽ nhấp nhô theo nhịp.

3.2. Vươn dài người ra.

Thực hiện kỹ năng vươn dài người ra là cách giúp bạn tăng tốc độ bơi của mình. Bạn chú ý trong quá trình dưới nước hãy cố gắng vươn người hết cỡ về phía trước. Nếu cơ thể càng kéo dài thì tốc độ bơi của bạn sẽ càng nhanh hơn mà ít mất sức hơn. Để vươn dài người khi bơi sải, bạn hãy vươn cánh tay xuống nước và khi tay vượt qua đầu thì hãy duỗi tay sải về phía trước càng xa càng tốt. Với cách này, cơ thể bạn sẽ lao nhanh và quạt nước được nhiều hơn.

3.3. Đập chân hiệu quả.

Nâng cao kỹ năng đập chân có tác dụng duy trì thăng bằng, hạn chế lực cản và từ đó giúp bạn bơi nhanh. Trong quá trình bơi lội bạn hãy đập chân vừa phải, không để nước bắn tung tóe hay di chuyển chân quá thấp so với thân người.

3.4. Cải thiện lực đẩy.

Tiếp theo, trong cách bơi nhanh bạn cần chú ý cải thiện lực đẩy nhằm tăng sức mạnh cơ thể khi bơi. Bạn cần biết rằng, tốc độ bơi phụ thuộc 10% từ đôi chân và còn lại sẽ phụ thuộc vào cánh tay. Chính vì vậy, để bơi nhanh bạn hãy đập mạnh chân sao cho đôi chân không làm bạn trì trệ mà sẽ đẩy cơ thể tiến nhanh về phía trước.

3.5. Xoay hông.

Xoay hông cũng là kỹ năng giúp bạn bơi nhanh. Chính vì thế bạn không nên ngại xoay người qua xoay người lại khi quạt nước. Đây là động tác khiến vùng cơ lưng và cơ vai hoạt động hiệu quả hơn nhờ đó cải thiện được sức bền và tốc độ bơi cho bạn rất tốt.


3.6. Tận dụng nhóm cơ trung tâm.

Khi bơi dưới nước, tất cả các nhóm cơ trung tâm bao gồm cơ lưng, cơ hông, cơ bụng, cơ thân trên đều hoạt động nhờ động tác xoay người qua lại. Nếu bạn biết tận dụng các nhóm cơ này thì vận tốc bơi của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Hãy chủ động gồng các nhóm cơ trung tâm lên để giữ thẳng cơ thể và tăng tốc độ bơi về phía trước.

3.7. Chú ý điều chỉnh cánh tay.

Tiếp nữa, bạn cần điều chỉnh cánh tay sao cho bàn tay và cẳng tay hướng về phía sau nhằm tăng tốc độ bơi tối đa. Đây chính là động tác quạt khuỷu tay cao trong bơi sải, giúp khuỷu tay cao hơn đầu, hạn chế lực cản và nhờ đó giúp bạn bơi nhanh hơn bình thường.

3.8. Giữ đầu tự nhiên nhất.

Trong quá trình bơi dưới nước, bạn hãy giữ đầu của mình ở vị trí tự nhiên nhất. Bằng cách này, lực cản dưới nước sẽ giảm đi đáng kể, hỗ trợ cơ thể tiến nhanh về phía trước. Để giữ đầu tại vị trí tự nhiên nhất khi bơi, bạn hãy thả lỏng cổ, mắt hướng xuống và phần thân dưới cơ thể nâng cao hơn vùng thân trên.

3.9. Xòe các ngón tay khi bơi.

Thay vì chụm các ngón tay lại khi bơi, bạn hãy xòe 5 ngón tay nhằm tăng sức mạnh bàn tay lên 53%, thúc đẩy cơ thể bơi nhanh hơn mà không bị mệt mỏi. Mặc dù đây là chi tiết khá nhỏ những nó cải thiện khả năng bơi nhanh cho bạn rất tốt. Vậy nên khi tham gia bơi lội bạn hãy nhớ chi tiết này nhé !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét