Tin mới

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

Hội chứng sợ nước và cách khắc phục

Trong thời buổi hiện đại, diện tích ao, hồ, sông suối ngày càng thu hẹp, con người thì tất bật với các công việc, học tập, mưu sinh… chính vì vậy mà sự tiếp xúc giữa chúng ta với môi trường nước ngày một giảm.

Sợ nước, một điều tưởng chừng đơn giản và chỉ có ở trẻ con nhưng sự thật lại không hề đơn giản. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thay đổi không khí bằng cách không nói về bơi lội mà thay vào đó là “hội chứng sợ nước” và cách khắc phục nhé.

1. Sợ nước là gì?


Sợ nước đơn giản chỉ là việc con người cảm thấy bất an khi bước vào môi trường nước.

2. Hội chứng sợ nước.




Trong thời buổi hiện đại, diện tích ao, hồ, sông suối ngày càng thu hẹp, con người thì tất bật với các công việc, học tập, mưu sinh… chính vì vậy mà sự tiếp xúc giữa chúng ta với môi trường nước ngày một giảm.

Đã có lần mình từng nói về việc con người khi còn trong bụng mẹ đã biết bơi, đúng như vậy, các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh được điều đó. Facebook, Youtube hằng ngày vẫn ra rả các video về những em bé chưa đầy 1 tuổi bơi lội thỏa thích trong nước.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta lại sợ nước? khi mà từ bé ta đã có thể bơi? theo như mình tìm hiểu do việc từ khi sinh ra trẻ em được tách hẳn khỏi môi trường nước và sống trên cạn nên bản năng sinh tồn trong nước bị mất đi.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là mất đi bản năng thì có thể tìm lại qua việc trau dồi, học hỏi, tìm hiểu… vấn đề lớn ở chỗ một số người thậm chí trở nên mất bình tĩnh và hoảng loạn trong môi trường nước.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: khi con người chuyển từ môi trường trên cạn xuống nước cơ thể sẽ chuyển từ trạng thái cân bằng sang bấp bênh, không an toàn hạt hạnh nhân trong não được bật lên và Andrenalin, Serotonin được bơm vào máu khiến tim mạch đập nhanh hơn, thở gấp hơn. Andrelanin được biết tới như là hoóc-môn “Chiến đấu hay Bỏ chạy”. Nó làm máu dồn tới cơ bắp, làm chúng căng phồng lên sẵn sàng để bạn sẵn sàng chiến đấu hay bỏ chạy. Còn tác dụng của Serotonin phức tạp hơn. Nó có thể gây ảo giác, làm bạn phê, mê muội đi như các loại ma tuý, cũng có thể làm bạn cảm thấy lờ vờ, sắp chết.

Bạn thấy đấy, không có gì phải xấu hổ nếu bạn mắc phải hội chứng sợ nước vì đơn giản đây là hoạt động của não bộ và chắc chắn không riêng gì bạn đâu, tin mình đi.

3. Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ nước


Trải nghiệm trực tiếp: đúng như tên gọi đây là trường hợp rất thường thấy trong cuộc sống, một số người đã từng trải qua những biến cố như bị đuối nước, sặc nước, bị dìm… sẽ hình thành một ác cảm và mỗi khi nhìn thấy nước họ sẽ nhớ lại chuyện quá khứ đã ám ảnh mình.

Trải nghiệm gián tiếp: gián tiếp ở đây có nghĩa là bạn không trực tiếp trải qua nhưng lại được chứng kiến hoặc nghe kể về những tai nạn hoặc sự cố liên quan đến nước. Cá nhân mình thấy trường hợp này không quá nghiêm trọng như người trải nghiệm trực tiếp, tuy nhiên nếu không khắc phục cũng có thể gây hậu quả lâu dài.

4. Cách khắc phục hội chứng sợ nước

Nói là cách khắc phục nhưng sự thật thì đây không phải là bệnh và chẳng có thuốc nào có thể giúp được bạn. Tất cả những gì mà mình muốn bạn hiểu được đó là nước không nguy hiểm như bạn tưởng tượng và nếu biết cách bạn hoàn toàn có thể làm chủ trong môi trường nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét